Notice: Uninitialized string offset: 0 in /home/bismedia/domains/bismedia.vn/public_html/wp-includes/block-template.php on line 1

Notice: Uninitialized string offset: 0 in /home/bismedia/domains/bismedia.vn/public_html/wp-includes/block-template.php on line 1

Notice: Uninitialized string offset: 0 in /home/bismedia/domains/bismedia.vn/public_html/wp-includes/rest-api/endpoints/class-wp-rest-taxonomies-controller.php on line 1

Notice: Uninitialized string offset: 0 in /home/bismedia/domains/bismedia.vn/public_html/wp-includes/rest-api/endpoints/class-wp-rest-taxonomies-controller.php on line 1
10 Xu hướng chuyển đổi số nổi bật không thể bỏ qua trong năm 2021 – Bao Son International Trade And Media Company Limited

10 Xu hướng chuyển đổi số nổi bật không thể bỏ qua trong năm 2021

10 Xu hướng chuyển đổi số nổi bật không thể bỏ qua trong năm 2021

10 Xu hướng chuyển đổi số nổi bật không thể bỏ qua trong năm 2021 1200 627 Trà My

Năm 2020 đã trôi qua với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cùng xu hướng số hóa được thúc đẩy trên toàn cầu. Hãy cùng tìm hiểu những xu hướng chuyển đổi số nổi bật được chờ đón trong năm 2021.

Chuyển đổi số tiếp tục là xu hướng dẫn đầu trong năm 2021

Cách đây một năm, không ai có thể dự đoán được chính xác những điều đã xảy ra trong năm 2020. Một năm đầy bất ngờ và cũng nhiều thách thức phải đối mặt. Coronavirus đã gây ra hệ lụy vô cùng to lớn đến nền kinh tế toàn cầu.

Nhưng cũng từ đó thúc đẩy nhiều sự thay đổi, đặc biệt chuyển đổi nhanh sang môi trường kỹ thuật số. Chỉ riêng năm 2020 đã tạo ra nhiều chuyển đổi kỹ thuật số hơn cả thập kỷ trước cộng lại. Mọi nỗ lực số hóa đang được tăng tốc và thực hiện trên quy mô lớn. Và kẻ chậm chân sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc chơi đang ngày càng quyết liệt.

Doanh nghiệp đang ngày càng đầu tư nhiều hơn vào kênh Digital Marketing cùng với những kì vọng về việc gia tăng doanh số và lợi nhuận trên các kênh trực tuyến khi hành vi người tiêu dùng bắt đầu thay đổi. Nhưng việc phát triển nhanh trên môi trường trực tuyến cũng đi kèm với những nhu cầu mới như kết nối an toàn và đáng tin cậy 24/7.

Những xu hướng công nghệ mới đang dần thành hình và hứa hẹn sẽ là những xu hướng dẫn dắt tương lai. Hãy cùng tìm hiểu 10 xu hướng Digital Marketing nổi bật trong năm 2021 từ dự báo của chuyên gia công nghệ Daniel Newman.

Những xu hướng chuyển đổi số nổi bật trong năm 2021

  • 5G trở thành xu hướng số hóa dẫn đầu của năm 2021

5G đã được nhắc đến trong nhiều năm nay, nhưng chỉ đến khi làm việc từ xa, hội nghị truyền hình và cộng tác kỹ thuật số trở thành những phần cốt lõi trong cuộc sống của chúng ta thì nhu cầu về kết nối nhanh và nhiều băng thông hơn mới trở nên thực sự cần thiết và quan trọng. Sự phụ thuộc vào điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị khác – bao gồm số lượng ngày càng tăng các cảm biến IoT dẫn đến nhu cầu ngày càng cao về chất lượng internet.  Ngày nay, các doanh nghiệp không thể hoạt động mà không có kết nối internet và 5G đã trở thành một giải pháp quan trọng.

Ban đầu, đại dịch đã làm gián đoạn công việc triển khai mạng 5G. Nhưng những nỗ lực này đã được tiếp tục và các thị trường lớn như Trung Quốc đã đặt mục tiêu đạt được mục tiêu triển khai vào năm 2020. Trong khi đó, mọi nhà sản xuất thiết bị cầm tay lớn trên thế giới – từ Samsung, Apple đến Xiaomi, Motorola đều đã (hoặc sắp) phát hành điện thoại 5G ở hầu hết mọi phân khúc giá.

  • Sự bùng nổ của nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) trong chuyển đổi số

Nền tảng dữ liệu khách hàng (Customer Data Platforms) đã thực sự bùng nổ và trở thành một xu hướng số hóa không thể bỏ qua trong năm 2021.  Dữ liệu đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. IBM ước tính rằng “dữ liệu xấu” đã khiến các doanh nghiệp Mỹ tiêu tốn khoảng 3 nghìn tỷ đô la hàng năm. Vì vậy đây trở thành một thách thức hàng đầu cần phải được giải quyết trong tiến trình số hóa của mọi tổ chức.

Nền tảng dữ liệu khách hàng giúp giải quyết vấn đề này bằng cách thu thập dữ liệu từ tất cả các nguồn có sẵn, sắp xếp, gắn thẻ và dễ dàng truy cập khi cần thiết. Các doanh nghiệp như Adobe, SAP, Oracle, Treasure Data và Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc cung cấp cho thị trường những nền tảng dữ liệu khách hàng mới.

Dữ liệu đang phát triển theo cấp số nhân và điều đó sẽ không sớm dừng lại. Nền tảng phân tích, Kho dữ liệu và công cụ Hình ảnh hóa, từ Cloudera đến Snowflake đến SAS sẽ không mất đi mức độ liên quan, nhưng sự gia tăng của nền tảng dữ liệu khách hàng sẽ bùng nổ vào năm 2021; Giờ đây, các hoạt động kinh doanh đã trở nên phân tán hơn một phần, một phần do các mô hình hoạt động mới tại nhà, nhưng cũng do tốc độ thu thập dữ liệu ngày càng mở rộng của các điểm tiếp xúc, CDP sẽ trở nên đặc biệt phù hợp vào năm 2021.

  • Hybrid Cloud trở thành ưu tiên của doanh nghiệp trong tiến trình số hóa

Cơ sở hạ tầng đám mây kết hợp (Hybrid Cloud) là một xu hướng vốn được nhiều doanh nghiệp chú ý từ lâu. Từ các ứng dụng SaaS và các giải pháp trực tiếp đến sự kết hợp của các đám mây công cộng và riêng tư, các chiến lược đám mây kết hợp giúp các tổ chức đạt được sự cân bằng phù hợp cho các nhu cầu cơ sở hạ tầng đám mây duy nhất của họ. Trong năm qua, chúng tôi đã thấy các khoản đầu tư lớn vào kết hợp từ các nhà cung cấp nền tảng đám mây lớn như AWS, Azure, Google, IBM và Oracle. Chúng tôi cũng nhận thấy các doanh nghiệp như HPE, Dell (VMware) và Cisco đang tăng cường đầu tư vào việc xây dựng các công cụ cho phép kết nối đơn giản hơn giữa các trung tâm dữ liệu tại chỗ và đám mây.

Tất cả các khoản đầu tư này đều nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp. Giải quyết những thách thức của tăng trưởng dữ liệu theo cấp số nhân, đồng thời chủ động trong các vấn đề như quyền riêng tư, bảo mật và tuân thủ. Cách tiếp cận hiện đại hóa đối với đám mây kết hợp đang mở rộng từ CNTT truyền thống sang hỗ trợ các ứng dụng công nghiệp. Ví dụ, Honeywell, đã xây dựng nền tảng Forge IoT của mình bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận đám mây kết hợp và mã nguồn mở để dữ liệu công nghiệp mà công ty quản lý có thể tích hợp liền mạch hơn với các trung tâm dữ liệu, ứng dụng và khối lượng công việc trên đám mây truyền thống.

  • An ninh mạng trở thành vấn đề cấp bách cần giải quyết

Với việc tiến trình số hóa đang được thúc đẩy mạnh mẽ trước bối cảnh đại dịch hoành hành, an ninh mạng đã trở thành vấn đề được quan tâm trở lại. Tin tặc đã khai thác đại dịch coronavirus để mở rộng chiến dịch tấn công các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Các cuộc tấn công vào ngân hàng đã tăng 238% và các cuộc tấn công vào máy chủ đám mây đã tăng lên 600% chỉ tính riêng từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2020. Với ít nhân viên làm việc tại chỗ trên cùng một mạng an toàn, các công ty bắt buộc phải xây dựng mạng lưới và nâng cấp các hệ thống an ninh mạng. Đồng thời mở rộng sang mạng gia đình và các thiết bị di động làm việc tại nhà.

AI và Machine Learning sẽ đóng vai trò quan trọng đối với xu hướng số hóa này vì sự gia tăng liên tục của các hoạt động bất chính được thực hiện đòi hỏi các công cụ và thuật toán phức tạp hơn để phát hiện ra. Đây sẽ là một cơ hội lớn cho những công ty như Fortinet và Cisco trong các lĩnh vực như tường lửa và phát hiện xâm nhập cũng như các công ty như Splunk và IBM về xác định bảo mật và quản lý sự kiện (SIEM). Hoặc như Microsoft đã đổ tài nguyên vào bảo mật trong các lĩnh vực như thư mục hoạt động, phần mềm và đám mây.

  • Tiếp tục gia tăng tính bảo mật và quyền riêng tư của người dùng

Một khía cạnh khác cần lưu ý để tăng cường an ninh mạng cần lưu ý chính là bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng. Ý tưởng của điện toán bí mật là mã hóa toàn bộ quá trình tính toán, không chỉ dữ liệu, tạo ra các lớp bảo mật bổ sung xung quanh thông tin nhạy cảm.

Google, Microsoft, IBM, Alibaba và VMware đang giúp phát triển các giao thức mới và các phương pháp hay nhất thông qua Tổ chức điện toán bí mật. Công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng chúng ta sẽ bắt đầu thấy điện toán bí mật sẽ trở thành xu hướng chủ đạo vào năm 2021.

  • Xu hướng ứng dụng công nghệ Headless định hình lại thương mại điện tử

Công nghệ Headless đang trở thành một xu hướng số hóa trong thương mại điện tử. Có thể hiểu đơn giản công nghệ Headless giúp doanh nghiệp thể tách lớp trình bày front-end khỏi chức năng dữ liệu back-end để tạo ra trải nghiệm mua sắm tùy chỉnh. Điều này có thể đơn giản như yêu cầu trợ lý Amazon Alexa của bạn bổ sung cà phê yêu thích vào giỏ hàng của bạn hoặc có thể mua hàng ngay lập tức trên mạng xã hội thay vì phải thực hiện trực tiếp trên website của doanh nghiệp.

Các nghiên cứu cho thấy 86% doanh nghiệp cho biết chi phí mua lại khách hàng của họ đã tăng trong 24 tháng qua. Điều này có 2 ý nghĩa quan trọng. Thứ nhất là các doanh nghiệp cần tối đa hóa ROI chi phí mua lại của khách hàng mới. Thứ hai là tập trung vào phát triển và giữ chân khách hàng. Bằng cách vượt ra ngoài trải nghiệm đa kênh để kết nối mọi thứ từ kho hàng đến mặt tiền cửa hàng đến các dịch vụ trực tuyến, các công ty có thể trở nên hiệu quả hơn, tinh gọn hơn và có thể vượt lên đối thủ cạnh tranh nếu họ áp dụng công nghệ Headless nhanh hơn.

  • Làm việc từ xa trở thành một xu hướng mới trong năm 2021

Trong đại dịch, một số công ty quyết định cho phép làm việc từ xa trên quy mô lớn để đảm bảo an toàn và hạn chế lây lan. Làm việc ở nhà đột nhiên trở thành lựa chọn khả thi duy nhất cho các công ty, đặc biệt là ở những khu vực bị phong tỏa nghiêm ngặt do coronavirus.

Ngay cả khi các nền kinh tế từ từ mở cửa trở lại và nhân viên cuối cùng cũng được phép quay trở lại làm việc, các công ty sẽ tiếp tục có nhiệm vụ bảo vệ nhân viên khỏi những đợt bùng phát có thể xảy ra. Nhiều công ty công nghệ lớn như Google và Facebook đã mở rộng chính sách làm việc tại nhà của họ cho đến hết năm 2021. Ngay cả các công ty nhỏ hơn cũng đang giữ tính linh hoạt như một cơ hội để giảm bớt những chi phí không thiết.

Năm 2020 đã chứng kiến ​​sự phát triển bùng nổ của các nền tảng làm việc trực tuyến như Zoom, Webex, Microsoft Teams.  Bện cạnh đó cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong việc triển khai các thiết bị WFH, điều này đã dẫn đến doanh số bán PC ngày càng tăng cũng như đầu tư vào kết nối an toàn mới như SD-WAN trên quy mô lớn để cung cấp kết nối được cải thiện tới văn phòng. Giờ đây, các công ty đã trang bị tốt hơn cho nhân viên các công cụ và công nghệ để làm việc hiệu quả hơn bất chấp khoảng cách vật lý.

  • Xu hướng ứng dụng công nghệ AI trong xu hướng số hóa 

Đại dịch coronavirus đã kích hoạt quá trình phát triển AI nhanh chóng. Hầu như chỉ trong một đêm, các công ty, chính phủ và các cơ quan khác nhận thấy họ cần phải làm việc cùng nhau để tạo ra một giải pháp nhanh hơn để ngăn chặn sự lây lan của vi rút. Dữ liệu, AI và học máy (Machine Learning) là những công cụ mà họ sử dụng. Công việc được bắt đầu vào năm 2020 sẽ tiếp tục đến năm 2021 và có khả năng sẽ mở rộng ra nhiều cơ hội cấp bách mà các loại nhóm này hiện được trang bị duy nhất để giải quyết, như giải quyết các vấn đề toàn cầu và thị trường nhanh hơn, tốt hơn và ở quy mô lớn hơn.

Sự gia tăng của AI sẽ tác động đến cuộc sống của chúng ta từ cách chúng ta mua sắm, đến những gì chúng ta ăn, cách chúng ta thuê và những gì chúng ta làm để giải trí. Nó sẽ được cung cấp bởi khối lượng dữ liệu sử dụng khả năng tính toán mạnh mẽ. AI sẽ tiếp tục yêu cầu giám sát để đảm bảo chúng ta sử dụng nó cho những mục đích tích cực và đây sẽ là nỗ lực chung của chính phủ và ngành công nghiệp, nhưng chắc chắn việc sử dụng nó tiếp tục phát triển nhanh chóng và chúng ta sẽ thấy quy mô này thậm chí còn nhanh hơn khi nguồn lực ngày càng rẻ hơn và có sẵn nhiều hơn cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.

  • Đầu tư nhiều hơn vào kiểu dáng thiết bị công nghệ

Điện thoại nắp gập đang quay trở lại. Với trọng tâm mới là luôn được kết nối, khách hàng muốn các thiết bị nhẹ hơn, nhỏ hơn, kết nối nhiều hơn trước đây nhưng cũng phải linh hoạt. Thay vì mang theo nhiều thiết bị, người dùng ngày càng quan tâm đến các thiết bị lai như Microsoft Surface Duo và Samsung Galaxy Fold 2, có thể gấp đôi thành điện thoại hoặc máy tính bảng và có thể gấp và mở ra tùy theo nhu cầu của họ.

Năm 2021 sẽ chứng kiến ​​sự trở lại của điện thoại thông minh màn hình gập, chỉ những chiếc điện thoại này mới có thể cung cấp chất lượng và khả năng kết nối cao như điện thoại không gập. Ngoài việc đặt vừa khít hơn trong túi, ý tưởng cũng là cho phép các yếu tố hình thức của điện thoại mở ra thành máy tính bảng nhỏ khi người dùng cần màn hình lớn hơn, sau đó gập lại thành yếu tố hình thức nhỏ hơn để lưu trữ hoặc sử dụng điện thoại cơ bản.

Máy tính xách tay nhẹ, mạnh mẽ này được trang bị kết nối đầy đủ qua 5G và / hoặc LTE. Được hỗ trợ bởi Windows trên các CPU Project Athena được chứng nhận bởi ARM hoặc Intel kết hợp kết nối modem, người dùng có thể kết nối trên máy tính xách tay của họ giống như cách chúng tôi làm trên điện thoại di động của mình. Điều này mang lại cho điều khiển từ xa và làm việc tại nhà một phương tiện kết nối đáng tin cậy khác.

  • Điện toán lượng tử trở thành xu hướng chính của năm

Hiện tại, điện toán lượng tử có thể chưa phổ biến, nhưng đang được phát triển nhanh chóng. Điện toán lượng tử đã đi đầu trong các nỗ lực đại dịch để quản lý sự lây lan của dịch bệnh, cũng như sự phát triển của các liệu pháp điều trị và các loại vắc-xin khả thi. Máy tính lượng tử sẽ là xu hướng quan trọng trong tương lai với những ưu điểm nổi bật: khả năng dễ dàng truy vấn, theo dõi, phân tích và hành động trên dữ liệu ở quy mô lớn, từ bất kỳ nguồn nào vào bất kỳ lúc nào.

Đại dịch Coronavirus đã thay đổi cả quỹ đạo và tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số và có khả năng sẽ tiếp tục như vậy vào năm 2021. Nhưng liệu chúng ta có đang bỏ lỡ điều gì? Liệu blockchain hoặc phương tiện tự hành có nên được liệt kê trước một số xu hướng số hóa đã nên ở trên hay không? Điều gì khác sẽ thúc đẩy sự phát triển của công nghệ vào năm 2021? Dù là xu hướng số hóa nào lên ngôi trong năm 2021 thì hãy cứ cùng nhau nỗ lực tiến về phía trước. Những điều tốt đẹp hơn đang chờ đón chúng ta.

Khải Hoàn (Lược dịch)

Nguồn: Forbes

Leave a Reply

    Join our Newsletter

    We'll send you newsletters with news, tips & tricks. No spams here.

      Contact Us

      We'll send you newsletters with news, tips & tricks. No spams here.