Chatbot và Email Marketing: Điều kiện đủ để doanh nghiệp kinh doanh thành công

Chatbot và Email Marketing: Điều kiện đủ để doanh nghiệp kinh doanh thành công

Chatbot và Email Marketing: Điều kiện đủ để doanh nghiệp kinh doanh thành công 1200 627 Trà My

Các giải pháp marketing tự động hoá giúp xây dựng một quy trình toàn diện. Doanh nghiệp nào tận dụng tốt sẽ tạo cho mình lợi thế cạnh tranh vững chắc so với đối thủ.

Thị trường công nghệ tự động hóa trong marketing trên toàn thế giới được dự đoán sẽ tăng từ 15,6 tỷ đô la vào năm 2019 lên 25,1 tỷ đô la vào năm 2023, mức tăng trưởng hàng năm (CAGR) được dự báo ở mức 9,9%.

Giả lập hành vi của con người thông qua công cụ chat và email

Đối với phần lớn doanh nghiệp thì chat hay email đơn thuần chỉ mang đúng nghĩa là một công cụ phục vụ cho công việc giao tiếp với khách hàng. Nói cách khác nó là như một công cụ vô hồn với mục đích chính là hình thành cổng giao tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Thời thế thay đổi, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã loại bỏ đi sự khô khan trong những công cụ kể trên. Các công cụ với mục đích cốt lõi là giao tiếp bỗng trở thành thứ yếu. Thay vào đó, trí tuệ nhân tạo (AI) biến hóa chúng trở thành những con người và thay doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Doanh nghiệp không cần phải thuê một đội ngũ nhân viên hùng hậu, thường xuyên túc trực để phản hồi khách hàng. Các giải pháp chatbot và Email Marketing đã vô tình chiếm dụng vị trí này trong mỗi doanh nghiệp.

Năm 2017 là thời điểm bùng nổ của các giải pháp về chatbot. Nhiều người cho rằng đó chỉ là một xu hướng nhất thời, sớm nở tối tàn của công nghệ. Ngược lại với nhiều dự đoán, mức độ phổ biến của chatbot không hề có dấu hiệu suy giảm trong những năm qua. Theo Insider Intelligence, đến năm 2024 chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng thông qua chatbot trên toàn thế giới sẽ đạt 142 tỷ USD. Và tại Việt Nam, có đến 89% doanh nghiệp cho biết họ muốn đưa chatbot vào việc phục vụ khách hàng của mình.

Ngoài chatbot, doanh nghiệp cũng có khả năng tiếp cận khách hàng của họ thông qua tiếp thị email 24 giờ một ngày, 365 ngày một năm. Email Marketing giúp giảm thời gian và công sức để có thể duy trì tương tác thường xuyên hơn với khách hàng. Theo thống kê, email là kênh chủ đạo để phân phối nội dung được sử dụng bởi các nhà tiếp thị B2B. Không chỉ vậy, 59% các nhà tiếp thị B2B tạo ra nhiều doanh thu nhất thông qua email.

Lựa chọn bắt kịp xu thế hay xác định bị bỏ phía sau?

Ngày càng có nhiều công ty lớn tiếp tục tuyên bố ứng dụng chatbot vào các hoạt động trong doanh nghiệp của họ tiêu biểu như như Vinhomes hay MIK Group. Để đáp ứng tối đa nhu cầu này, việc cấp thiết bây giờ là xây dựng và hoàn thiện một hệ sinh thái chatbot với hai trụ cột chính là kênh triển khai và nhà cung cấp dịch vụ.

Khi càng nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng sử dụng chatbot, thì nhu cầu về chất lượng và tính tiện dụng sẽ càng phải được nâng cao. Tại Việt Nam, ngoài Facebook Messenger thì Zalo cũng là một ứng dụng nhắn tin phổ biến và thuần Việt. Tuy nhiên, phần lớn các nhà cung cấp giải pháp lại lựa chọn Messeger thay vì Zalo. Bizfly là nhà cung cấp duy nhất ở thời điểm hiện tại hỗ trợ tính năng tích hợp Zalo vào trợ lý ảo của riêng mình. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ có thêm lựa chọn để kết nối và quản lý live chat trên Zalo thay vì Facebook Messenger như các giải pháp thông thường.

Ngược lại với chatbot, dường như phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam chưa nhìn ra tiềm năng của các giải pháp Email Marketing. Lý giải cho tình trạng này, chúng ta có thể thấy hai nguyên nhân chính như sau. Thứ nhất, phần lớn người dùng gặp khó trong việc vận hành một chiến dịch Email Marketing chuẩn chỉ. Với họ, sử dụng các công cụ Email Marketing chỉ đơn thuần giúp gửi email với số lượng lớn không hơn không kém. Thứ hai, thiếu sự liên kết giữa các công cụ khác với nhau. Bản thân người triển khai Email Marketing khó có thể phân loại nhóm khách hàng với những nhóm nội dung phù hợp.

Tuy nhiên, với giải pháp Email Marketing được xây dựng trên nền tảng công nghệ của Bizfly, doanh nghiệp có thể triển khai chiến dịch tiếp thị để nuôi dưỡng cũng như bám đuổi khách hàng. Mọi thao tác trong giao tiếp với khách hàng đều được lưu trữ và quản lý trên một giao diện duy nhất. Doanh nghiệp có thể quản trị và phân nhóm khách hàng cho phù hợp với nhu cầu của mình.

QUANG VŨ
THEO TRÍ THỨC TRẺ

Leave a Reply

    Join our Newsletter

    We'll send you newsletters with news, tips & tricks. No spams here.

      Contact Us

      We'll send you newsletters with news, tips & tricks. No spams here.