Google thay đổi cuộc chơi
Vào năm 2011, Google đã thực hiện một nghiên cứu mang tính bước ngoặt mang tên Zero Moment of Truth (ZMOT). Nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng 88% người mua hàng đều trải qua một thời điểm gọi là Zero Moment of Truth – giai đoạn khám phá và nhận thức trong một chu kỳ mua hàng mà người tiêu dùng nghiên cứu sản phẩm trước khi mua nó. Nghiên cứu của Google cũng chỉ ra rằng truyền miệng là một yếu tố quyết định làm ảnh hưởng đến thời điểm đó.
Nghiên cứu cung cấp một điểm tham chiếu duy nhất trong bối cảnh phát triển của content marketing. Nó nắm bắt được bản chất của cách thức và lý do tại sao các doanh nghiệp cần tập trung vào content marketing ở thời điểm đầu những năm 2010. Đó là bằng chứng ngầm cho thấy những câu chuyện của các công ty đã được kể trực tuyến – vượt ra ngoài tầm kiểm soát của bộ phận marketing.
Nghiên cứu ZMOT đã nhấn mạnh sự cần thiết của Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Việc xếp hạng cho các từ khóa có liên quan trên các công cụ tìm kiếm đã trở thành tất cả nhưng vẫn cần củng cố sự xuất hiện trực tuyến của một công ty và nắm vững Zero Moments of Truth của khách hàng một cách xuyên suốt.
Thế nhưng nghiên cứu này không phải là trái bom duy nhất mà Google đã thả xuống trong quãng thời gian những năm đầu 2010. Thời điểm mà nghiên cứu này ra đời, thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google đã thay đổi để không khuyến khích việc nhồi nhét các từ khóa – hành động tải đi tải lại một trang web với các từ khóa cụ thể để cố gắng thay đổi thứ hạng của công cụ tìm kiếm.
Sự thay đổi này này đã thể hiện những nỗ lực liên tục của Google để cung cấp cho người dùng những trải nghiệm trực tuyến tích cực và hữu ích. Và Google đã thật sự làm được điều đó. Thay đổi này tạo tiền đề cho các doanh nghiệp tập trung vào việc sản xuất nội dung có ý nghĩa, chất lượng cao hơn.
Sự tăng trưởng của các phương tiện truyền thông xã hội
Việc phát triển của content marketing không liên kết độc quyền với các công cụ tìm kiếm. Sự bật lên của truyền thông xã hội – một trong những xu hướng đột phá nhất trong lịch sử loài người – cũng có tác động sâu sắc đến thực tiễn. Khi các nền tảng này phát triển thành nền tảng chính của cuộc sống hàng ngày, họ đã đưa ra những thách thức mới cho các nhà content marketing.
Khi phương tiện truyền thông xã hội phát triển, nó xuất hiện một loại tiêu thụ nội dung khác phổ biến hơn công cụ tìm kiếm. Sự khác biệt này đã tạo ra một vấn đề gọi là “tiêu thụ nội dung thụ động”.
Người tiêu dùng thường sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm nội dung rõ ràng hơn. Nói chung, khi bạn sử dụng một công cụ tìm kiếm, bạn đang tìm một câu trả lời hoặc một chủ đề cụ thể. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông xã hội cho phép người dùng tiêu thụ nội dung thụ động hơn trên các nền tảng ưa thích của họ. Nội dung bạn thấy trên trang chủ Facebook tự tìm đường đến với bạn trên Facebook chứ không phải là một cách nào khác.
Xu hướng này đã tạo nên việc khuyến khích tạo ra các nội dung dễ thu hút sự chú ý hơn, dễ dàng được lan truyền trên các kênh truyền thông xã hội.
Cú hích của Video
Video cũng nổi lên như một trong những phương tiện content marketing thịnh hành theo sự tiến triển của thập kỷ, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng trẻ.. Vào năm 2017, có hơn 50% người tiêu dùng muốn xem video từ các thương hiệu mà họ ủng hộ – nhiều hơn bất kỳ thể loại nội dung nào khác.
Bản chất của video vốn đã rất hấp dẫn. Người ta dễ dàng theo dõi nó hơn các bài đăng trên blog, bản tin email hoặc sách điện tử. Dần dần, khán giả đón nhận nó ngày càng nhiều hơn khi thập kỷ tiến triển. Vào cuối những năm 2010, các nền tảng như YouTube là trung tâm của bối cảnh content marketing.
Rõ ràng, content marketing đã trải qua một số thay đổi trong những năm 2010 và vẫn còn rất nhiều thay đổi sắp tới.
MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ:
Công Ty Thương Mại & Truyền Thông Quốc Tế Bảo Sơn (BIS)
- Địa chỉ: 121Bis Nguyễn Văn Trỗi, Phường 12, Quận Phú Nhuận, TP.HCM.
- Email: bismediavn@gmail.com
- Hotline: 0934 252 707
Leave a Reply