Viewing Method: Người dùng tiếp cận thiết kế của bạn như thế nào
Một trong những khác biệt lớn nhất giữa thiết kế in ấn và web là cách mọi người nhìn chúng. Cầm thành phẩm trên tay,tạo ra trải nghiệm khác biệt hoàn toàn với việc nhìn trên màn hình. Tuy nhiên vẫn có những sự kết hợp, ví dụ như những tạp chí số có cách sắp xếp giống y hệt với bản in, nhưng thông thường, trải nghiệm xúc giác so với trải nghiệm số tạo ra một lằn ranh rất rõ ràng giữa thiết kế in ấn và web. Thiết kế ở đâu và như thế nào được xem là đóng vai trò lớn trong những quyết định của các designer.
Kinh nghiệm: Thiết kế của bạn thu hút giác quan người dùng như thế nào
Liên quan mật thiết đến tính chất vật lý hoặc số hóa của một thiết kế chính là cách người dùng trải nghiệm nó. Cả thiết kế in ấn và web chia sẻ chung một chất lượng hình ảnh – thiết kế cần phải tạo ra một ấn tượng tốt bất kể sản phẩm cuối cùng là gì. Với những yếu tố hình ảnh này, thiết kế in ấn thêm vào trải nghiệm xúc giác bao gồm bề mặt, hình dạng, hoặc hiện ứng in ấn như chữ dập (letterpress), chữ nổi (embossing), hoặc in khuôn. Trải nghiệm thiết kế web thì có thêm yếu tố âm thanh/video và những lựa chọn tương tác khác.
Tính tĩnh và tính tương tác: Vòng đời của thiết kế và cách người dùng kết nối với dự án
Một khi thiết kế đi vào máy in thì không thể thay đổi được nữa (trừ phi bạn thiết kế lại và in lại) điều này sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, thiết kế web thì có thể linh hoạt thay đổi hoặc thiết kế lại hoàn toàn bất cứ lúc nào. Rất nhiều website, đặc biệt là những website thường xuyên thay đổi nội dung, ví dụ các website tin tức, sẽ trông rất khác biệt mỗi ngày. Với hình ảnh khác, chủ đề khác; chúng được tạo ra để thay đổi.
Tính hữu ích và điều hướng: Làm cho thiết kế của bạn thân thiện với người dùng
Vì thiết kế in ấn bao gồm kích cỡ vật lý và hình dạng của chất liệu in hoặc vật thể in, sự điều hướng thường bị giới hạn trong việc lật hoặc mở trang giấy. Trên web, nó không đơn giản đến thế. Người dùng có thể tiếp cận bất cứ con số nào của các vị trí bố cục khác nhau và cần một cách dễ dàng nhất để tìm nội dung mà họ tìm kiếm. Đó chính là nơi mà các danh mục xuất hiện. Chúng đã trở thành trung tâm điều hướng của website, và trở thành một vị trí cần thiết cho khách ghé thăm tìm kiếm.
Tính tương thích: Kiểm tra thiết kế web của bạn
Đối với web designer, tính tương thích giúp hình thành những yếu tố chính của việc tạo ra trải nghiệm tốt cho người dùng. Bất kỳ thiết kế nào cho web, bao gồm cả website, email, bản tin điện tử, và các định dạng khác cần được hiển thị và vận hành chính xác trên các trình duyệt web với các hệ điều hành khác nhau. Điều này có thể phức tạp, vì mỗi nền tảng khác nhau này đều có giới hạn riêng của chúng. Web designer lúc nào cũng phải nghĩ đến các vấn đề này để khiến thiết kế của họ trở nên thân thiện nhất có thể với người dùng và cho càng nhiều người sử dụng càng tốt.
Layout: Bạn sắp xếp nội dung như thế nào
Cả thiết kế in ấn và web đều có rất nhiều yếu tố thiết kế chung: typography, hình ảnh/đồ họa, shapes, lines, màu sắc,… Vì vậy, có rất nhiều cách thực hành tốt nhất để ứng dụng cho mỗi yếu tố. Mỗi cách tiếp cận cũng có yêu cầu bố cục độc đáo riêng của nó. Ví dụ với in ấn, tất cả thông tin phải được trình bày trong sự giới hạn của chất liệu in, trong khi đối với web, designer gần như phải cực kỳ linh hoạt để tổ chức, sắp xếp và chắt lọc thông tin.
Size: Sử dụng hiệu quả không gian trong thiết kế
Size và Layout luôn song hành cùng nhau. Trong thiết kế in ấn, kích cỡ của chất liệu in là một trong những yếu tố quyết định lớn nhất trong việc designer sẽ sử dụng không gian đó như thế nào yếu tố thiết kế nào sẽ được sử dụng, số lượng và kích thước của chữ,… Mặc dù có nhiều size chuẩn cho nhiều loại dự án (letter, business card, poster, photo), các phương án khả thi gần như không có giới hạn, như giấy và các loại chất liệu in khác đều có thể được cắt thành bất cứ kích cỡ và hình dạng nào.
Với web, định nghĩa “size” trừu tượng hơn. Những kích thước khi nhìn vào thiết kế có xu hướng bị giới hạn trong một con số nhất định và có sẵn của thiết bị, từ một màn hình máy tính và laptop đến tablet và smartphone, nhưng nội dung thì nên được đo một cách lý tưởng nhất để tương thích với mọi thiết bị. Sự thích ứng đó được xem như là một thiết kế tương tác tốt, nó đang ngày càng trở thành một nhu cầu khi thói quen trình duyệt web của mỗi người có xu hướng dễ thay đổi hơn.
Loại file: Cách chọn định dạng hợp lý cho thiết kế
Designer có rất nhiều định dạng file để chọn. Loại nào là hợp lý trong các trường hợp khác nhau? Bởi có những loại phù hợp với web hơn in ấn và ngược lại? Mặc dù những chữ viết tắt của định dạng có thể khiến bạn hoang mang, nhưng nó giúp hiểu rằng mỗi định dạng file được chia thành 2 mục cơ bản: raster hoặc vector. Ảnh raster bao gồm những pixel, ảnh số là một ví dụ cơ bản và chất lượng của chúng biến đổi dựa trên độ phân giải.
Tình trạng hình không rõ sẽ dễ dàng xuất hiện khi raster image bị phóng to hơn độ phân giải cho phép của nó (đo bằng pixel trên inch). Vector image, mặt khác thì không bị giới hạn bởi pixel. Không cần đi sâu vào kỹ thuật, vector thường dùng với những đồ họa được xác định bằng các công thức toán học, cho phép chúng có thể vừa với mọi kích cỡ mà không bị giảm chất lượng.
Màu sắc: Loại màu sắc nào được dùng cho in ấn và web
Hiển thị màu sắc rất khác nhau giữa một mảnh giấy được in và một hình ảnh được xem trên màn hình, bởi vì nó liên quan đến những không gian màu (color space) khác nhau: CMYK cho in ấn và RGB cho web. Nếu sử dụng cả hai phương pháp cho một dự án, ví dụ như giúp một business phát triển logo cho website cũng như phối hợp với business card, designer sẽ cần đảm bảo màu sắc xuất hiện thống nhất giữa các phương tiện truyền tải khác nhau.
Việc đạt được màu sắc nhất quán cho web có thể hơi phức tạp, vì khả năng hiển thị khác nhau giữa monitor này với monitor khác và màu sắc trông sẽ khác nhau phụ thuộc vào setting của brightness, contrast, vâng vâng. Một cách lý tưởng, người dùng sẽ phải xác định hiển thị của họ để đảm bảo màu sắc xuất hiện chính xác (Cả Mac và hệ điều hành Windows có công cụ được xây dựng để bạn có thể sử dụng cho việc xác định màn hình laptop của bạn và các monitor khác)
Typography: Cách chọn và sử dụng Font chữ thích hợp cho thiết kế
Nếu bạn đã từng mua một font chữ hoặc download một font miễn phí online cho dự án thiết kế, nghĩa là bạn có xu hướng chú ý đến việc chúng sẽ xuất hiện ở hai hạng mục: desktop font và web font. Thuật ngữ này có liên quan đến việc cấp chứng chỉ, vấn đề hợp pháp và bản quyền quanh việc ở đâu, như thế nào, và bao nhiêu lần font chữ đó được sử dụng. Thông thường, desktop font được cấp phép cho một người sử dụng để cài đặt vào máy tính và tùy ý sử dụng, thường là cho thiết kế in ấn. Mặt khác, web font được tạo ra và đặc biệt được dùng cho website, sử dụng CSS. Chọn lựa của designer cho web font thường khá giới hạn, nhưng những nguồn như Google Fonts (miễn phí) và TypeKit (bản giới hạn miễn phí; hoặc trả tiền quyên góp) thì đang thay đổi điều đó.
Tuy nhiên, với web, font hiển thị gọn gàng và dễ đọc (thường là sans-serif font, hoặc serif đơn giản) được ưu tiên hơn. Designer có ít kiểm soát đến các font hiển thị trên các thiết bị khác nhau hơn, vì vậy khiến chúng trở nên dễ đọc hơn chính là mấu chốt (càng dễ đọc càng tốt) – đó cũng là lý do nội dung web thường là những đoạn text ngắn và khoảng cách hàng rộng.
Sự kiểm soát: Giới hạn thiết kế và quy trình kéo dài bao lâu
Typography không phải là điều duy nhất web designer bị giới hạn kiểm soát. Web design là một nền tảng thú vị trong việc designer quyết định hình ảnh ban đầu của dự án, nhưng người dùng vẫn có thể dẫn dắt những lựa chọn này, thay đổi kích thước cửa sổ trình duyệt, zoom in hoặc out, hay tùy chỉnh setting trình duyệt như font chữ và cỡ chữ.
Print designer có nhiều hoặc ít hơn sự kiểm soát tuyệt đối với dự án của họ, tùy chỉnh, thay đổi, hoặc tinh chỉnh đến khi in. Chứ không phải là người dùng đưa ra lựa chọn về việc thành phẩm cuối cùng trông như thế nào, print designer hoàn toàn quyết định về diện mạo thiết kế, sau đó tìm một nhà in để thực hiện yêu cầu của họ.
Tuy nhiên, một khi thiết kế ra khỏi máy in, thế là xong. Mặt khác, web designer có quyền tiếp tục kiểm soát. Nếu một designer muốn sửa lỗi, thay đổi một yếu tố nhất định trên website, hoặc thậm chí cải tiến toàn bộ thiết kế theo lựa chọn của mình.
Sự xây dựng: Các phương pháp của designer thay đổi như thế nào và khi nào nó ảnh hưởng
Mỗi một designer có một quy trình làm việc riêng, những phương pháp ưa thích và cách làm việc khác nhau để ghép các thiết kế lại. Với thiết kế web, quy trình đó có thể có nhiều tác động đến sản phẩm cuối cùng hơn thiết kế in ấn. Bạn thấy đấy, print designer nhận ra rằng có nhiều hơn một cách để hoàn thành mọi việc. Trong nhiều trường hợp, đến khi mà thiết kế cuối cùng trông vẫn đẹp, thì quá trình thực hiện như thế nào không quan trọng nữa. Một designer có thể không theo quy trình trong dự án, nhưng người xem cũng không thể nào biết được.
Phức tạp hơn đối với web design. Cách các site được đặt với nhau có ảnh hưởng đến sản phẩm cuối cùng, bao gồm tính hữu ích ( phương thức khách ghé thăm tìm kiếm trên website, tốc độ load trang) và tính rõ ràng của công cụ search.
MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ:
Công Ty Thương Mại & Truyền Thông Quốc Tế Bảo Sơn (BIS)
- Địa chỉ: 121Bis Nguyễn Văn Trỗi, Phường 12, Quận Phú Nhuận, TP.HCM.
- Email: contact@bismedia.vn
- Hotline: 0919 774 107
Leave a Reply