Những bước phát triển đột phá về công nghệ đang dần định hình một tương lai rất khác so với chúng ta của hiện tại. AI chính là một trong những cuộc cách mạng vĩ đại nhất trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Trong bài viết này, hãy cùng Bisland tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo và những ứng dụng của AI trong tổ chức sự kiện.
Tương lai thuộc về trí tuệ nhân tạo (AI)
Chỉ sau hơn hai thập kỷ, công nghệ đã có những bước phát triển nhanh chóng với những điều phi thường khó mà tin được. Từ công nghệ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thực tế ảo, … đến công nghệ hàng không vũ trụ đều đạt được những thành tựu nhất định. Và tất cả đều đã trở thành sự thật. Không chỉ vậy, còn tạo nên những xu hướng phát triển mới cho tương lai của nhân loại. Nhưng trước khi đi sâu vào phân tích tác động và ứng dụng của AI trong tổ chức sự kiện.
-
Trí tuệ nhân tạo là gì ?
Theo IBM, trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence – viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science). Trong khoa học máy tính, thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) đề cập đến bất kỳ trí thông minh nào giống con người được thể hiện bởi máy tính, robot hoặc các loại máy móc, thiết bị khác.
Trong cuộc sống, trí tuệ nhân tạo đề cập đến khả năng của một máy tính hoặc máy móc để mô phỏng các chức năng của con người. Ví dụ như: học từ các ví dụ và kinh nghiệm, nhận ra các đối tượng, hiểu và phản ứng với ngôn ngữ, đưa ra quyết định, giải quyết vấn đề.
-
Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong những lĩnh vực nào?
Ngày nay, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống. AI giúp dễ dàng tạo ra các văn bản từ những dữ liệu máy tính tự tổng hợp được, chuyển đổi lời nói của con người sang các định dạng kỹ thuật số, cung cấp các thuật toán, API, bộ công cụ phát triển và huấn luyện, dữ liệu cũng như các công nghệ điện toán để thiết kế, huấn luyện và triển khai các mô hình máy học vào trong các ứng dụng, tiến trình và máy móc…
Trong cuộc sống thường ngày, AI cũng được chúng ta sử dụng rất thường xuyên. Muốn biết thời tiết hôm nay như thế nào, chỉ cần hỏi ngay Alexa. Dễ dàng tìm kiếm bất cứ thứ gì với trợ lý ảo Siri hoặc Google Assistant. Hay cần tư vấn thông tin ngoài giờ làm việc, Chatbots là một trong những công nghệ AI được sử dụng rộng rãi nhất, và còn nhiều điều hơn thế nữa.
Những tác động của AI đến lĩnh vực tổ chức sự kiện
-
Networking
Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cách chúng ta có thể kết nối với những người tham dự sự kiện. Thay vì hy vọng các kết nối ngẫu nhiên sẹ tạo nên những mối quan hệ kinh doanh mới thì giờ đây AI có thể giúp nhà tổ chức tìm kiếm và kết nối những người tham dự có cùng sở thích, trải qua cùng thách thức và có mục tiêu phù hợp với nhau.
-
Chatbots
Chatbots đang được sử dụng để thực hiện các cuộc trò chuyện với khách truy cập trang web, người dùng ứng dụng sự kiện và trong các kênh giao tiếp cụ thể của sự kiện. Chatbots có thể trả lời các câu hỏi, giữ liên lạc với những người tham dự và cung cấp thông tin theo yêu cầu.
Thông thường, chatbot có thể hoạt động thông qua các ứng dụng nhắn tin của bên thứ ba mà người dùng đã có và không yêu cầu ứng dụng hoặc tiện ích mở rộng khác. Vì vậy, chúng không chỉ dễ triển khai trên nhiều nền tảng mà còn tiết kiệm thời gian và công sức cho bạn bằng cách trả lời các câu hỏi thường xuyên, cho phép bạn tập trung tối ưu các phần khác trong quy trình tổ chức sự kiện.
-
Cá nhân hóa trải nghiệm cho người tham dự
Sử dụng AI tại các sự kiện giúp nhà tổ chức nắm được thông tin chi tiết về người tham dự sâu hơn, cung cấp nhiều trải nghiệm sự kiện cá nhân hơn cho từng người tham dự, dựa trên sở thích riêng của họ. Cho dù đó là đề xuất phiên nào nên tham dự hoặc mọi người kết nối với nhau, AI có thể giúp làm cho sự kiện mang tính cá nhân hóa hơn và cải thiện những hiểu biết của bạn về khách mời tham dự sự kiện.
-
Loại bỏ rào cản về ngôn ngữ
Đây là một trong những ứng dụng được đánh giá cao của trí tuệ nhân tạo. Nếu có một thứ AI có thể làm tốt, đó là xử lý và dịch thuật các ngôn ngữ. Nếu bạn đã sẵn sàng tham gia một sự kiện quốc tế trên toàn thế giới hoặc chỉ đơn giản là kết nối mọi người giữa các nền văn hóa, AI có thể dịch chính xác và tức thì các trang web, nội dung và bất kỳ thông tin liên lạc cụ thể về sự kiện nào khác.
Ứng dụng AI trong tổ chức sự kiện sao cho hiệu quả?
Để ứng dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo trong tổ chức sự kiện, việc đầu tiên cần làm chính là xác định lại các mục tiêu cần đạt được. Nhìn chung, các ứng dụng của AI trong sự kiện thường xoay quanh các mục tiêu dưới đây.
-
Tạo ra các cơ hội kết nối và xây dựng mối quan hệ cho những người tham dự
Theo một nghiên cứu năm 2018 của Hiệp hội Triển lãm và Sự kiện Quốc tế, 76% trong số gần 9.000 người tham gia chỉ ra rằng kết nối chính là động lực hàng đầu khi quyết định có tham dự một sự kiện hay không. Chính vì thế, việc ứng dụng AI để tăng cường tính kết nối và cải thiện các mối quan hệ là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với các công ty tổ chức sự kiện. Bằng việc xử lý thông tin và phân tích dữ liệu thông qua công cụ AI, nhà tổ chức sự kiện có thể tùy chỉnh các đề xuất cho khách mới tham dự hoặc sắp xếp vị trí sao cho phù hợp.
Để hiểu rõ hơn, hãy cùng phân tích một tình huống từ góc độ người tham dự. Giả sử bạn đăng kí tham dự sự kiện hội nghị có quy mô 1000 người. Trong một phiên sự kiện truyền thống, bạn có thể thấy mình đang ở trong một căn phòng đầy người lạ vào giờ nghỉ giải lao – mà không biết nên tiếp cận ai và cách tìm những người có cùng sở thích sở thích như bạn. Tuy nhiên, trong một phiên hội nghị được tối ưu bằng trí tuệ nhân tạo, bạn hoàn toàn có thể nhận được đề xuất kết nối những người phù hợp thông qua các thiết bị di động hoặc qua thư từ trước.
-
Tăng cường tương tác với người tham dự sự kiện qua chatbots
Chatbots không chỉ dễ thực hiện mà còn cực kỳ hiệu quả để sử dụng. Công cụ này có thể giao tiếp với những người tham dự trong thời gian thực và trả lời câu hỏi, cung cấp thông tin và chia sẻ thông tin cập nhật mà không cần đến sự phức tạp của ứng dụng sự kiện. Trên thực tế, chatbot có thể thay thế các ứng dụng tổ chức sự kiện trong tương lai, đặc biệt là cho các sự kiện nhỏ.
-
Hiểu sâu hơn về khách mời tham dự sự kiện
Tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu người tham dự với sự trợ giúp của AI. Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để nhanh chóng phân tích mức độ tương tác và sự hài lòng của người tham dự. Bạn có thể xem và phân tịch dữ liệu thoe thời gian thực, ngay cả khi sự kiện đang diễn ra.
-
Ứng dụng Ai để cải thiện quy trình lập kế hoạch sự kiện
Không thể phủ nhận rằng tất cả chúng ta đều đã trải qua thời gian làm việc nhiều giờ và thức khuya. Có rất nhiều phần liên quan đến việc lập kế hoạch cho một hội nghị, triển lãm thương mại hoặc sự kiện, vì vậy bạn càng có thể sắp xếp hợp lý quy trình thì càng tốt. AI có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian bằng cách tự động hóa các quy trình và phân loại dữ liệu phức tạp.
Như vậy, có thể thấy rằng ứng dụng AI trong sự kiện là một xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Vì vậy, càng sớm bắt đầu xu hướng này và bắt đầu tận dụng tất cả các cách mà nó có thể cải thiện trải nghiệm của người tham dự thì càng tốt.
Thành Công
Tổng hợp
Leave a Reply